Lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ từ lâu luôn là vấn đề nhức nhối đối với các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ. Nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn, xử lý tình trạng vi phạm đã được vận dụng từ vận động, tuyên truyền đến các biện pháp xử phạt hành chính, cưỡng chế giải tỏa theo chế tài của Nghị định Chính phủ tuy nhiên tình trạng vi phạm và tái vi phạm hành lang ATGT đường bộ vẫn không có nhiều chuyển biến tích cực. Một phần nguyên nhân của tình trạng trên có lẽ là do chúng ta mới chỉ tập trung vào khía cạnh bảo vệ mà chưa chú trọng thực hiện tốt công tác quản lý nói chung (bao gồm chủ thể và khách thể).
Nhận thức được vấn đề trên, trong những năm gần đây hầu hết các cơ quan, đơn vị quản lý đường bộ đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý các hoạt động kiểm tra BDTX, cũng như quản lý các tài sản KCHT và hành lang ATGT đường bộ. Trong đó nhiều cơ quan, đơn vị đã áp dụng những phần mềm chuyên biệt, được thiết kế dành riêng cho lĩnh vực quản lý kiểm tra giám sát bảo trì, bảo vệ KCHT và hành lang ATGT đường bộ do đó đã mang lại nhiều hiệu ứng, hiệu quả tích cực trong công tác quản lý đường bộ. Điển hình như các Sở GTVT Nghệ An, Hà Nội, Long An, Hà Tĩnh, …
Xây cầu đấu nối ĐT.817, Đào đất trong hành lang ATGT đường bộ được tuần đường phản ánh bằng GovOne trên di đông và phối hợp TTGT lập biên bản xử lý. Ảnh: govone.vn Long An
Xây tường rào trong hành lang ATGT đường bộ QL.48A được tuần đường phản ánh bằng GovOne trên di đông và phối hợp TTGT lập biên bản xử lý. Ảnh: govone.vn Nghệ An
Mốc lộ giới được đưa vào quản lý trực tuyến trên bản đồ số. Ảnh: govone.vn Hà tĩnh
Bên cạnh đó, vẫn còn khá nhiều cơ quan, đơn vị áp dụng công nghệ thông tin một cách tự phát qua các công cụ mạng xã hội như Zalo, Facebook, Blog,… nhằm mục đích duy nhất chỉ để trao đổi thông tin qua lại giữ từng cá nhân hoặc từng nhóm cá nhân với nhau, dẫn đến kết quả, lợi ích mang lại chưa tương xứng với nhu cầu, thiếu đi sự đồng bộ, chuyên nghiệp trong khâu quản lý, giám sát.
Nhìn từ góc độ quản lý vĩ mô chúng ta thấy rất cần một quy trình công nghệ quản lý thống nhất hay cụ thể hơn chúng ta cần ứng dụng một giải pháp tổng thể đồng bộ, thống nhất quản lý từ trung ương đến địa phương (Tỉnh, huyện, xã) và các đơn vị quản lý bảo dưỡng thường xuyên KCHT giao thông đường bộ thậm chí áp dụng đến tận thôn, người dân. Ở đó, để đạt hiệu quả cao hơn từ việc ứng dụng công nghệ thông tin, chúng ta cần ban hành các quy định, quy chế sử dụng phần mềm cho từng đối tượng, từng cấp độ quản lý của người dùng khác nhau.
Để tiến tới ứng dụng công nghệ thông tin một cách đồng bộ, thống nhất và chuyên nghiệp hơn vào công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ từ Trung ương đến địa phương và các đơn vị quản lý KCHT đường bộ, ngày 29 tháng 3 năm 2019 Bộ GTVT có giao Tổng cục ĐBVN nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý hành lang an toàn giao thông đường bộ. Để có cơ sở nghiên cứu, ngày 26 tháng 4 năm 2019 Tổng cục QLĐB VN ban hành văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị báo cáo về việc áp dụng công nghệ thông trong công tác quản lý hành lang ATGT đường bộ và các cọc GPMB, MLG.
Tác giả: Huy VT