Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 3 tuyến quốc lộ ủy thác với tổng chiều dài 113km. Nhìn chung, các tuyến đường này đều có mặt đường bằng bê tông nhựa tương đối tốt, hệ thống an toàn giao thông được bố trí đầy đủ. Một số đoạn mặt đường ở mức trung bình và xấu. Tại một số đoạn qua khu dân cư, đường vẫn chưa có hệ thống thoát nước, mặt đường thường xuyên bị ngập, đọng nước khi có mưa dẫn đến tình trạng đường xuống cấp nhanh, phát sinh nhiều ổ gà, thậm chí có đoạn đã bị phá hủy toàn bộ nền, mặt đường. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn 20 tuyến đường tỉnh và 12 tuyến đường trong thành phố với tổng chiều dài 298km. Theo đánh giá của ngành Giao thông Vận tải, hệ thống đường giao thông trong tỉnh đã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Tuy nhiên, công tác quản lý, sửa chữa, bảo trì hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông còn gặp nhiều khó khăn do nguồn kinh phí hạn chế. Trong khi nhiều tuyến đường chưa được đầu tư xây dựng cơ bản hoặc sửa chữa lớn thì hiện đã hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, điển hình như đường ĐT.455 qua các xã An Vũ, An Dục, Đồng Tiến (Quỳnh Phụ) và xã Thụy Chính, Thụy Duyên (Thái Thụy); đường ĐT.452 qua các xã Minh Khai, Chí Hòa, Dân Chủ, Hùng Dũng (Hưng Hà)…
Để giao thông trên các tuyến đường luôn được êm thuận, thời gian qua, Sở Giao thông Vận tải đã thường xuyên cập nhật số liệu mạng lưới giao thông đường bộ, tình trạng cầu cống, đường xá; xử lý kịp thời các điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, bổ sung hệ thống cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ bị hư hỏng. Thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông đường tỉnh thuộc trách nhiệm quản lý của Sở Giao thông Vận tải và quốc lộ được ủy thác quản lý. Từ đầu năm 2019 đến nay, công tác bảo trì đã được thực hiện thường xuyên, bảo đảm chất lượng, bảo đảm an toàn giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Là một trong những đơn vị trúng thầu các gói thầu duy tu, sửa chữa thường xuyên cầu, đường bộ do địa phương quản lý với 279km tỉnh lộ và hơn 40km quốc lộ 10 đoạn qua địa phận tỉnh, những năm qua, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình đã làm tốt nhiệm vụ cắt cỏ lề đường, khai rãnh thoát nước ngang, rãnh thoát nước dọc, sơn sửa cọc tiêu, biển báo hiệu đường bộ… Ngoài ra, Công ty cũng thường xuyên duy tu, bảo dưỡng, vá ổ gà có vật liệu và không vật liệu để bảo đảm giao thông êm thuận. Ông Khổng Vũ Công, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Từ đầu năm 2019 đến nay, Công ty Cổ phần Quản lý đường bộ Thái Bình thường xuyên kiểm tra các tuyến đường, kịp thời phát hiện hư hỏng để khắc phục hoặc báo cáo cấp trên lên kế hoạch sửa chữa nhằm bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ kết cấu công trình giao thông.
Trong đó, chủ yếu thực hiện vá ổ gà, đắp rãnh dọc thoát nước, đắp lề đường, tưới nhựa mặt đường, sửa mái taluy… Cùng với đó, kinh phí cũng dành một phần để thực hiện công tác quản lý hành lang đường bộ trên các tuyến đường giao thông. Tuy nhiên, hiện nay tình trạng vi phạm hành lang giao thông trên các tuyến quốc lộ ủy thác và tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh vẫn diễn ra khá phổ biến. Tình trạng tái lấn chiếm lòng, lề đường, họp chợ, buôn bán trên mặt đường, mặt cầu vẫn tiếp tục xảy ra; công tác quản lý đất đai tại một số địa phương chưa tốt dẫn đến vi phạm, lấn chiếm hành lang giao thông đường bộ vẫn xuất hiện. Để khắc phục tình trạng trên, Công ty đề nghị Sở Giao thông Vận tải tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện hợp đồng duy tu, bảo dưỡng thường xuyên của các đơn vị quản lý đường bộ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ tuần kiểm nhằm phát hiện sớm các vi phạm hành lang giao thông đường bộ để ngăn chặn, xử lý kịp thời…